Thứ Hai, 13 tháng 12, 2010

Chiến dịch điện biên phủ trên không (18/12/1972)

Chiến dịch điện biên phủ trên không (18/12/1972- 18/12/2010)
Chiến dich ném bom Giáng sinh


Chiến dịch Linebacker II là chiến dịch quân sự cuối cùng của Hoa Kỳ chống lại Việt Nam Dân chủ Cộng hoà trong Chiến tranh Việt Nam, từ 18/12 đến30/12/1972. Chiến dịch này là sự nối tiếp của chiến dịch ném bom Linebacker diễn ra từ tháng 5 đến tháng 10/1972, ngoại trừ điểm khác biệt lớn là các cuộc tấn công bằng máy bay ném bom chiến lược B52.



Nhập nhoạng tối ngày 18/12, trong tiết trời giá buốt và mưa phùn gió bấc bao trùm nơi đặt xe radar cảnh giới tiền tiêu của Đại đội 45, Trung đoàn radar 291, Quân chủng phòng không Quân đội nhân dân Việt Nam, tại rìa một ngôi làng nhỏ phía tây tỉnh Nghệ An, sĩ quan trực chỉ huy là đại đội trưởng Đinh Văn Thân cùng kíp trắc thủ đang căng mắt dõi theo chuỗi tín hiệu mục tiêu trên màn hiện sóng chiếc radar cảnh giới P-12 khi chúng nhích dần lên hướng bắc vượt qua đoạn sông Mê kông phân giới giữa Lào và Thái Lan. Từ trong màn nhiễu tích cực và nhiễu địa vật dày đặc trên màn hiện sóng, Thân và kíp trắc thủ của mình nhận ngay ra tín hiệu mục tiêu là của loại máy bay ném bom chiến lược lớn nhất có khả năng mang tới 30 tấn bom của Mĩ. Dù đã quan sát tín hiệu loại máy bay nhiều lần trước đây nhưng chưa lần nào họ thấy số tốp tín hiệu B-52 tập trung với số lượng lớn như lần này. Kíp trắc thủ đài radar cảnh giới của trạm 45 chăm chú theo dõi trên màn hiện sóng khi tín hiệu các tốp mục tiêu B-52 tiến tới Điểm mốc 300, nơi chúng hoặc sẽ theo hướng tây đi ném bom các mục tiêu ở Lào, hoặc sẽ theo hướng đông đi ném bom vùng cán xoong của Bắc Việt. 


Nhưng tối nay, tín hiệu các tốp mục tiêu B-52 vẫn tiếp tục theo hướng bắc thẳng tiến vượt qua Điểm mốc 300. Thân nhanh chóng nhận thấy các tốp mục tiêu B-52 tiến theo đường bay mà máy bay chiến thuật của Mĩ thường dùng khi thực hiện các phi vụ ném bom Hà Nội. Sau khi kiểm tra lại tín hiệu các tốp mục tiêu B-52, Thân đã báo cáo lên sở chỉ huy Trung đoàn vào lúc 7 giờ 15: “một số lượng lớn máy bay B-52 đã bay vượt qua Điểm mốc 300 và có vẻ chúng đang trên đường bay tới Hà Nội.” Sở chỉ huy Trung đoàn ngay lập tức báo cáo lên Bộ tư lệnh Quân chủng. Tại đài radar cảnh giới, Thân nhận được chỉ thị kiểm tra và xác nhận lại tình báo đã báo cáo trước đó. Trận đánh cuối cùng của Mĩ trong cuộc Chiến tranh Việt Nam đã chính thức bắt đầu.

Khu vực Hà Nội thuộc địa bàn phụ trách phòng không của Sư đoàn phòng không 361 với lực lượng chiến đấu gồm nhiều trạm radar và pháo phòng không, nhưng chủ lực là 3 trung đoàn tên lửa phòng không được trang bị SAM-2 gồm: Trung đoàn 261 phụ trách phòng không hướng đông-bắc thành phố, Trung đoàn 257 và Trung đoàn 274 phụ trách phòng không hướng nam và hướng tây thành phố. Mỗi trung đoàn tên lửa nêu trên được trang bị nhiều radar cảnh giới và biên chế 3 tiểu đoàn tên lửa phòng không SAM-2, mỗi tiểu đoàn hỏa lực loại này được trang bị 1 bộ radar cảnh giới, 1 bộ radar điều khiển tên lửa Fan Song cùng 6 bệ phóng tên lửa SAM-2.



Không ảnh trận địa SAM-2 (ảnh sưu tầm)


                                                          Bắt sống giặc lái.

Những hố bom trên mặt đất.
 Nụ cười của cô nữ dân quân bên cạnh xác máy bay kẻ thù
Đài tưởng niệm nạn nhân đã hy sinh trong 12 ngày đêm bão lửa tại phố Khâm Thiên, Hà Nội.








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét